Get me outta here!

September 24, 2015

Đồ án xây dựng website tin học trực tuyến - Phần 1

LỜI MỞ ĐẦU

Trong thời gian học tập tại Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông Đà Nẵng (DNICT). Được sự quan tâm, giúp đỡ của Ban Lãnh đạo, sự tận tình chỉ bảo của các thầy cô ở Trung tâm Công nghệ Thông tin và Truyền thông Đà Nẵng và đặc biệt là thầy giáo hướng dẫn Nguyễn Hữu Thanh, đã giúp cho em nắm những kiến thức mới. Với những kết quả thu được trong thời gian học tập em xin hệ thống thành báo cáo gồm những phần sau:
* CHƯƠNG   1: GIỚI THIỆU VỀ TÀI.
* CHƯƠNG   2: KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI DỰ ÁN
* CHƯƠNG   3: CỞ SỞ LÝ THUYẾT CỦA ĐỀ TÀI
* CHƯƠNG 4: PHÂN TÍCH THIẾT KẾ HỆ THỐNG VÀ LẬP TRÌNH ỨNG DỤNG
Với khả năng hiểu biết còn hạn chế, do đó bài báo cáo không tránh khỏi những sai sót. Rất mong quý thầy cô ở DNICT cũng như Ban Lãnh đạo tận tình chỉ bảo.
Xin phép được gửi lời chân thành cảm ơn sâu sắc nhất đối với sự quan tâm của Lãnh đạo, các thầy cô giáo tại Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông Đà Nẵng đã chỉ dẫn em nhiệt tình trong thời gian học tập tại đơn vị.
Cuối cùng em xin chúc tất cả mọi người với lời chúc tràn đầy sức khoẻ, hạnh phúc và gặp nhiều may mắn trong cuộc sống.

PHỤ LỤC

LỜI MỞ ĐẦU.. 1
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU VỀ ĐỀ TÀI4
CHƯƠNG 2: KẾ HOẠCH TRIỄN KHAI DỰ ÁN.. 5
CHƯƠNG 3: CƠ SỞ LÝ THUYẾT CỦA ĐỀ TÀI6
I.      Giới thiệu về ngôn ngữ lập trình PHP.. 6
1.  Giới thiệu về PHP.. 6
3.  Xuất giá trị ra trình duyệt7
4.  Khái niệm biến, hằng, chuổi và các kiểu dữ liệu7
5.  Môi trường cài đặt8
II.         Giới thiệu về hệ quản trị cơ sở dữ liệu MySQL.. 9
1.  Giới thiệu về cơ sở dữ liệu MySQL.. 9
2.  Một số đặc điểm của MySQL.. 9
3.  Các bước xây dựng chương trình có kết nối tới CSDL:9
CHƯƠNG 4: PHÂN TÍCH THIẾT KẾ HỆ THỐNG VÀ LẬP TRÌNH ỨNG DỤNG.. 10
1. Bảng admin:15
2. Bảng theloai 15
3. Bảng chungloai 16
4.  Bảng baiviet…………………………………………………………………..16
 5. Bảng user. 17
6. Bảng thongbao18
7. Bảng bieumau19
8. Bảng lienhe19
III. Lập trình ứng dụng20
1.      Các giao diện chính cho người dùng20
2.      Giao diện một số chức năng chính của trang admin25
KẾT LUẬN VÀ HƯỚNG PHÁT TRIỂN.. 29
TÀI LIỆU THAM KHẢO.. 30

CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU VỀ ĐỀ TÀI


Cùng với sự phát triển của xã hội, theo đó là sự phát triển không ngừng của công nghệ, nên từ lâu việc áp dụng công nghệ thông tin vào nhiều lĩnh vực khác nhau đã mạng lại được nhiều thành quả bất ngờ. Vì vậy, việc áp dụng công nghệ thông tin vào việc học tập của sinh viên của các trường đã được chú trọng trong thời gian gần đây. Nhưng việc tạo ra một website chuyên cung cấp giáo trình và đồ án cho sinh viên của một khoa thì không được áp dụng nhiều trong các trường.
 Đó chính là lý do em chọn đề tài: “Xây dựng website thư viện tin học trực tuyến” thể đáp ứng cho sinh viên chuyên ngành công nghệ thông tin về nhu cầu học tập của mình. Với website này người dùng có thể tìm cho mình những tài liệu cần thiết chỉ thông qua chiếc máy tính cá nhân. Với một cú click chuột bạn có thể tải về bộ giáo trình hay đồ án đã được người quản trị đưa lên. Nhưng những tài liệu đó phải được người quản trị đảm bảo về mặt bản quyền. Ngoài ra, những thông báo được khoa và trường được xuống cũng được người quản trị cung cấp một cách đầy đủ và nhanh nhất.
Do còn hạn hẹp về kiến thức và thời gian, nên website “Xây dựng website thư viện tin học trực tuyến” chắc hẳn sẽ tồn tại nhiều thiếu sót. Mong thầy và các bạn góp ý để website được hoàn thiện hơn.

CHƯƠNG 2: KẾ HOẠCH TRIỄN KHAI DỰ ÁN

CHƯƠNG 3: CƠ SỞ LÝ THUYẾT CỦA ĐỀ TÀI
           

          Có nhiều lý do khiến cho việc sử dụng ngôn ngữ này chiếm ưu thế xin nêu ra đây một số lý do cơ bản: - Mã nguồn mở (open source code) - Miễn phí, download dễ dàng từ Internet - Ngôn ngữ rất dễ học, dễ viết. - Mã nguồn không phải sửa lại nhiều khi viết chạy cho các hệ điều hành từ Windows, Linux, Unix. - Rất đơn giản trong việc kết nối với nhiều nguồn DBMS.

       2.  Cấu trúc
       PHP cũng có thẻ bắt đầu và kết thúc giống với ngôn ngữ HTML. Chỉ khác,   đối với PHP chúng ta có nhiều cách để thể hiện.

<?php mã lệnh php ?>        

3.  Xuất giá trị ra trình duyệt

4.  Khái niệm biến, hằng, chuổi và các kiểu dữ liệu

- Biến trong PHP. Biến được xem là vùng nhớ dữ liệu tạm thời. Và giá trị có thể thay đổi được. Biến được bắt đầu bằng ký hiệu "$". Và theo sau chúng là 1 từ, 1 cụm từ nhưng phải viết liền hoặc có gạch dưới.
- Khái niệm về hằng trong PHP. Nếu biến là cái có thể thay đổi được thì ngược lại hằng là cái chúng ta không thể thay đổi được. Hằng trong PHP được định nghĩa bởi hàm define theo cú pháp: define (string tên_hằng, giá_trị_hằng).
- Khái niệm về chuỗi Chuỗi là một nhóm các kỹ tự, số, khoảng trắng, dấu ngắt được đặt trong các dấu nháy.
- Kiểu dữ liệu trong PHP Các kiểu dữ liệu khác nhau chiếm các lượng bộ nhớ khác nhau và có thể được xử lý theo cách khác nhau khi chúng được theo tác trong 1 script.

  5.  Môi trường cài đặt

Để có thể lập trình được một website hoàn chỉnh với PHP thì việc trước tiên chúng ta cần phải cài đặt môi trường lập trình php ( apache ) để các đoạn mã php chúng ta viết ra có thể chạy được, song song đó ta cần tích hợp hệ quản trị cơ sở dữ liệu MySQL (phpmyadmin) để có thể quản lý và lưu trữ dữ liệu. Việc cài đặt này có thể cài riêng lẻ từng thành phần như là cài apche trước, sau đó cài tiếp phpmyadmin,…hoặc các phần mềm đã tích hợp sẵn “cặp anh em sinh đôi” này và những thư viện hỗ trợ khác.
Hiện nay đã có nhiều gói phần mềm hỗ trợ việc cài đặt như đã nói ở trên chỉ cần bạn download và với vài cú click chuột là bạn đã có thể bắt tay lập trình được rồi. Bạn có thể một trong những phần mềm mình liệt kê dưới đây :
Trong phạm vi bài viết này mình hướng dẫn về “cài đặt môi trường lập trình website PHP” bằng wamp
Bước 1 : Các bạn truy cập vào link http://www.wampserver.com/en/ , bấm sang tab “Download”, tùy vào máy 64bit hay 32bit bạn chọn gói cài đặt cho phù hợp. Ở đây mình chọn gói 32 bit (p/s : cấu hình máy mình là celeron.
Bước 2 : Khi download về bạn nhấn đúp lên phần mềm, click next liên hoàn chưởng để tiến hành qua trình cài đặt (mình nghĩ bước này không cần nói nhiều thì bạn cũng đã biết hết rồi, y chang như cài các phần mềm khác ý mà )
Bước 3 : Sau khi cài đặt xong bạn sẽ có biểu tượng của “Wamp” hiện ngoài màng hình deskop hoặc trong thanh menu

1.      Giới thiệu về cơ sở dữ liệu MySQL

MySQL là cơ sở dữ liệu được sử dụng cho các ứng dụng Web có quy mô vừa và nhỏ. Tuy không phải là một cơ sở dữ liệu lớn nhưng chúng cũng có trình giao diện trên Windows hay Linux, cho phép người dùng có thể thao tác các hành động liên quan đến cơ sở dữ liệu.
Cũng giống như các cơ sở dữ liệu, khi làm việc với cơ sở dữ liệu MySQL, bạn đăng ký kết nối, tạo cơ sở dữ liệu, quản lý người dùng, phần quyền sử dụng, thiết kế đối tượng Table của cơ sở dữ liệu và xử lý dữ liệu.
Tuy nhiên, trong bất kỳ ứng dụng cơ sở dữ liệu nào cũng vậy, nếu bản thân chúng có hỗ trợ một trình giao diện đồ hoạ, bạn có thể sử dụng chúng tiện lợi hơn các sử dụng Command line. Bởi vì, cho dù bạn điều khiển MySQL dưới bất kỳ hình thức nào, mục đích cũng quản lý và thao tác cơ sở dữ liệu.
MySQL là một phần mềm quản trị cơ sở dữ liệu dạng server-based (gần tương đương với SQL Server của Microsoft).
- MySQL quản lý dữ liệu thông qua các cơ sở dữ liệu, mỗi cơ sở dữ liệu có thể có nhiều bảng quan hệ chứa dữ liệu.
- MySQL có cơ chế phân quyền người sử dụng riêng, mỗi người dùng có thể được quản lý một hoặc nhiều cơ sở dữ liệu khác nhau, mỗi người dùng có một tên truy cập (username) và mật khẩu(password) tương ứng để truy xuất đến cơ sở dữ liệu.
Khi ta truy vấn tới CSDL MySQL, ta phải cung cấp tên truy cập và mật khẩu của tài khỏan có quyền sử dụng cơ sở dữ liệu đó. Nếu không, chúng ta sẽ không làm được gì cả.


       3.  Các bước xây dựng chương trình có kết nối tới CSDL:


Thông thường, trong một ứng dụng có giao tiếp với CSDL, ta phải làm theo bốn trình tự sau:
Bước 1: Thiết lập kết nối tới CSDL.
Bước 2: Lựa chọn CSDL.
Bước 3: Tiến hành các truy vấn SQL, xử lý các kết quả trả về nếu có
Bước 4: Đóng kết nối tới CSDL.
Nếu như trong lập trình thông thường trên Windows sử dụng các chương trình điều khiển trung gian (ADO, ODBC...) để thực hiện kết nối và truy vấn, thì trong PHP, khi lập trình tương tác với CSDL, chúng ta thường sử dụng thông qua các hàm.

1 comment:

  1. Bài viết hay. cảm ơn Ad đã chia sẻ bài viết.
    ..................................................................
    Galile
    Chuyên bán máy nước nóng năng lượng mặt trời giá rẻ
    Tel: 08. 66 851 451 – 0901 315 713
    Mail: dichvugalile@gmail.com
    Click xem chi tiết: Sửa máy nước nóng năng lượng mặt trời hoặc Sua may nuoc nong nang luong mat troi

    ReplyDelete