Get me outta here!

September 24, 2015

Đồ Án "Xây dựng Website Tin tức Việt-Nhật" - Phần 1

LỜI NÓI ĐẦU

     Với sự phát triển nhảy vọt của công nghệ thông tin hiện nay, Internet ngày càng giữ vai trò quan trọng trong các lĩnh vực khoa học kĩ thuật và đời sống. Dĩ nhiên các bạn đã được nghe nói nhiều về Internet, nói một cách đơn giản, Internet là một tập hợp máy tính nối kết với nhau, là một mạng máy tính toàn cầu mà bất kì ai cũng có thể kết nối bằng máy PC của họ. Với mạng Internet, tin học thật sự tạo nên một cuộc cách mạng trao đổi thông tin trong mọi lĩnh vực văn hóa, xã hội, chính trị, kinh tế...
Trong thời đại ngày nay, thời đại mà “người người làm Web, nhà nhà làm Web” thì việc có một Website để quảng bá công ty hay một Website cá nhân không còn là điều gì xa xỉ nữa. Thông qua Website khách hàng có thể tìm kiếm những thông tin mà mình cần một cách nhanh chóng và hiệu quả.
          Với công nghệ Word Wide Web, hay còn gọi là Web sẽ giúp bạn đưa những thông tin mong muốn của mình lên mạng Internet cho mọi người cùng xem một cách dễ dàng với các công cụ và những ngôn ngữ lập trình khác nhau. Sự ra đời của các ngôn ngữ lập trình cho phép chúng ta xây dựng các trang Web đáp ứng được các yêu cầu của người sử dụng. PHP (Personal Home Page) là kịch bản trên phía trình chủ (Server Script) cho phép chúng ta xây dựng trang Web trên cơ sở dữ liệu. Với nhiều ưu điểm nổi bật mà PHP và MySQL được rất nhiều người sử dụng.
          Với lí do đó Nhóm 2 đã chọn đề tài “Xây dựng Website Tin tức Việt-Nhật” làm đề tài cho đồ án môn học Project  của mình.
Tuy nhiên, do thời gian hạn hẹp, mặc dù đã nỗ lực hết sức mình nhưng chắc rằng đồ án khó tránh khỏi thiếu sót. Nhóm 2 rất mong nhận được sự thông cảm, những lời góp ý và chỉ bảo tận tình của quý Thầy Cô và các bạn.

TÓM TẮT ĐỒ ÁN


Với mức độ phức tạp và quy mô ứng dụng, cộng thêm vấn đề thời gian cho nên đề tài “Xây dựng Website Tin tức Việt-Nhật” chỉ dừng ở mức tìm hiểu ngôn ngữ lập trình Web PHP & MYSQL, và áp dụng xây dựng ứng dụng thực nghiệm trang Web.
Website với mục đích cung cấp cho khách hàng các thông tin chính về văn hóa, con người Nhật Bản và các chương trình du học. Các thông tin được cập nhật thường xuyên và nhanh chóng. Vì vậy, hỗ trợ cho người dùng tiếp cận được những thông tin mà mình mong muốn, đưa thông tin mới nhất về Nhật Bản cho độc giả.
Do còn một số hạn chế, nên website mới chỉ dừng lại ở chức năng xem tin tức và gửi thông tin phản hồi. Trong tương lai, hệ thống sẽ phát triển theo hướng tương tác sâu hơn với người dùng.


MỤC LỤC
Nội dung
1.1.2. Phân loại
1.2.3. Trình duyệt Web (Web Client hay Web Browser)
1.2.4. Webserver
CHƯƠNG 3. KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN

3.1 Lấy yêu cầu thiết kế website   

4.1. Phân tích yêu cầu đề tài……………………………………………..

    4.1.1 Tóm tắt hoạt động của hệ thống mà dự án sẽ được ứng dụng:

   4.1.2. Phạm vi dự án được ứng dụng……………………………………

   4.1.3. Đối tượng sử dụng......................................................................

4.2 Yêu cầu giao diện của website………………………………………….

   4.2.1. Giao diện người dùng…………………………………………….

   4.2.2. Giao diện người quản trị:…………………………………………

4.3. Phân tích các chức năng của hệ thống…………………………………

4.4. Biểu đồ phân tích thiết kế hệ thống…………………………………..

   4.4.1. Biểu đồ hoạt động…………………………………………………

4.5. Cách tổ chức dữ liệu và thiết kế chương trình cho trang Web…………

   4.5.1. Sơ đồ thực thể liên kết……………………………………………

4.6. Thiết kế giao diện………………………………………………………

   4.6.1. Giao diện trang chủ…………………………………………………

  4.6.2Giao diện Form đăng nhập…………………………………………

  4.6.3. Giao diện Form liên hệ…………………………………………………




                  CHƯƠNG 1INTERNET, WORLD WIDE WEB VÀ HTML

 

1.1. Khái niệm cơ bản về Internet

1.1.1. Giới thiệu chung

          Internet là mạng của các máy tính trên toàn cầu được thành lập từ những năm 80 bắt nguồn từ mạng APARRNET của bộ quốc phòng Mỹ.
          Vào mạng Internet, bạn có thể tìm thấy nhiều tài liệu để nghiên cứu, học tập, trao đổi thư từ, đặt hàng, mua bán... Một trong những mục tiêu của Internet là chia sẻ thông tin giữa những người dùng trên nhiều lĩnh vực khác nhau.
          Mỗi máy tính trên Internet được gọi là một host. Mỗi host có khả năng như nhau về truyền thông tới máy khác trên Internet. Một số host được nối tới mạng bằng đường nối Dial-up (quay số) tạm thời, số khác được nối bằng đường nối mạng thật sự 100% (như Ethernet, Tokenring...).

1.1.2. Phân loại

Các máy tính trên mạng được chia làm 2 nhóm Client và Server.
-         Client: Máy khách trên mạng, chứa các chương trình Client
-         Server: Máy phục vụ-Máy chủ. Chứa các chương trình Server, tài nguyên (tập tin, tài liệu... )  dùng chung cho nhiều máy khách. Server luôn ở trạng thái chờ yêu cầu và đáp ứng yêu cầu của Client.
-         Internet Server: Là những server cung cấp các dịch vụ Internet như Web Server, Mail Server, FPT Server…
Các dịch vụ thường dùng trên Internet
-         Dịch vụ World Wide Web (gọi tắt là Web)
-         Dịch vụ Electronic Mail (viết tắt là Email)
-         Dịch vụ FPT
          Để truyền thông với những máy tính khác, mọi máy tính trên Internet phải hỗ trợ giao thức chung TCP/IP (Transmission Control Protocol/Internet Protocol- là giao thức điều khiển truyền dữ liệu và giao thức Internet), là một giao thức đồng bộ, cho truyền thông điệp từ nhiều nguồn và tới nhiều đích khác nhau. Ví dụ có thể vừ lấy thư từ trong hộp thư, đồng thời vừa truy cập trang Web. TCP đảm bảo tính an toàn dữ liệu, IP là giao thức chi phối phương thức vận chuyển dữ liệu trên Internet.

1.2. World Wide Web

1.2.1. Các khái niệm cơ bản về World Wide Web

          World Wide Web (WWW) hay còn gọi là Web là một dịch vụ phổ biến nhất hiện nay trên Internet, 85% các giao dịch trên Internet ước lượng thuộc về WWW. Ngày nay số Website trên thế giới đã đạt tới con số khổng lồ. WWW cho phép bạn truy xuất thông tin văn bản, hình ảnh, âm thanh, video trên toàn thế giới. Thông qua Website, các quý công ty có thể giảm thiểu tối đa chi phí in ấn và phân phát tài liệu cho khách hàng ở nhiều nơi.

1.2.2. Cách tạo trang Web

Có nhiều cách để tạo trang Web:
-         Có thể tạo trang Web trên bất kì chương trình xử lí văn bản nào.
-         Tạo Web bằng cách viết mã nguồn bởi một trình soạn thảo văn bản như: Notepad, WordPad…là những chương trình soạn thảo văn bản có sẵn trong Window.
-         Thiết kế bằng cách dùng Web Wizard và công cụ của Word 97, Word 2000.
-         Thiết kế Web bằng các phần mềm chuyên nghiệp: FrontPage, Dreamweaver, Nescape Editor… Phần mềm chuyên nghiệp như DreamWeaver sẽ giúp bạn thiết kế trang Web dễ dàng hơn, nhanh chóng hơn, phần lớn mã lệnh HTML sẽ có sẵn trong phần Code cho bạn.
          Để xây dựng một ứng dụng Web hoàn chỉnh và có tính thương mại, bạn cần kết hợp cả Client Script (kịch bản trình khách) và Server Script (kịch bản trên trình chủ) với một loại cơ sở dữ liệu nào đó, chẳng hạn như: MS Access, SQL Server, MySQL, Oracle,...
          Khi bạn muốn triển khai ứng dụng Web trên mạng, ngoài các điều kiện về cấu hình phần cứng, bạn cần có trình chủ Web thường gọi là Web Server.

1.2.3. Trình duyệt Web (Web Client hay Web Browser)

          Trình duyệt Web là công cụ truy xuất dữ liệu trên mạng, là phần mềm giao diện trực tiếp với người sử dụng. Nhiệm vụ của Web Browser là nhận các yêu cầu của người dùng, gửi các yêu cầu đó qua mạng tới các Web Server và nhận các dữ liệu cần thiết từ Server để hiển thị lên màn hình. Để sử dụng dịch vụ WWW, Client cần có 1 chương trình duyệt Web, kết nối vào Internet thông qua một ISP. Các trình duyệt thông dụng hiện nay là: Microsoft Internet Explorer, Mozilla Firefox và Google Chrome… Trong đó Internet Explorer là một trình duyệt chuẩn cho phép trình bày nội dung do Web server cung cấp, cho phép đăng kí tới bất kì Website nào trên Internet, hỗ trợ trình bày trang Web.

1.2.4. Webserver

          Webserver: là một máy tính được nối vào Internet và chạy các phần mềm được thiết kế. Webserver đóng vai trò một chương trình xử lí các nhiệm vụ xác định, như tìm trang thích hợp, xử lí tổ hợp dữ liệu, kiểm tra dữ liệu hợp lệ.... Webserver cũng là nơi lưu trữ cơ sở dữ liệu, là phần mềm đảm nhiệm vai trò Server cung cấp dịch vụ Web.
          Webserver hỗ trợ các công nghệ khác nhau:
-         IIS (Internet Information Service) : Hỗ trợ ASP, mở rộng hỗ trợ PHP
-         Apache: Hỗ trợ PHP

1.2.5. Phân loại Web

Tài liệu được phân phát rất đơn giản từ hệ thống file của Server
Định dạng các trang web tĩnh là các siêu liên kết, các trang định dạng Text, các hình ảnh đơn giản.
Ưu điểm: CSDL nhỏ nên việc phân phát dữ liệu có hiệu quả rõ ràng, Server có thể đáp ứng nhu cầu Client một cách nhanh chóng. Ta nên sử dụng Web tĩnh khi không thay đổi thông tin trên đó.
Nhược điểm: Không đáp ứng được yêu cầu phức tạp của người sử dụng, không linh hoat.
          Hoạt động của trang Web tĩnh được thể hiện như sau:

                                            Browser gửi yêu cầu
                    Browser                                                               Server
                                            Server gửi trả tài liệu 


Về cơ bản nội dung của trang Web động như một trang Web tĩnh, ngoài ra nó còn có thể thao tác với CSDL để đáp ứng nhu cầu phức tập của một trang Web. Sau khi  nhận được yêu cầu từ Web Client, chẳng hạn như một truy vấn từ một CSDL đặt trên Server, ứng dụng Internet Server sẽ truy vấn CSDL này, tạo một trang HTML chứa kết quả truy vấn rồi gửi trả cho người dùng.
Hoạt động của Web động:

1.3. HTML

          Trang Web là sự kết hợp giữa văn bản và các thẻ HTML. HTML là chữ viết tắt của HyperText Markup Language được hội đồng World Wide Web Consortium (W3C) quy định. Một tập tin HTML chẳng qua là một tập tin bình thường, có đuôi .html hoặc .htm.
          HTML giúp định dạng văn bản trong trang Web nhờ các thẻ. Hơn nữa, các thẻ html có thể liên kết từ hoặc một cụm từ với các tài liệu khác trên Internet. Đa số các thẻ HTML có dạng thẻ đóng mở. Thẻ đóng dùng chung từ lệnh giống như thẻ mở, nhưng thêm dấu xiên phải (/). Ngôn ngữ HTML qui định cú pháp không phân biệt chữ hoa chữ thường. Ví dụ, có thể khai báo <html> hoặc <HTML>.  Không có khoảng trắng trong định nghĩa thẻ.

0 comments:

Post a Comment